12 loại thực phẩm cần hạn chế ở người cao tuổi

1117

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của con người, đặc biệt đối với người già thì vấn đề dinh dưỡng luôn được quan tâm hàng đầu, nó quyết định tới sức khỏe và tuổi thọ của những người cao tuổi. Tuy nhiên, trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày dành cho người cao tuổi thì cần hạn chế một số loại thực phẩm có ảnh hưởng đến sức khỏe người cao tuổi. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số loại thực phẩm hạn chế ở người già.

1. Đường

Hình ảnh: Baodautu

Như chúng ta đã biết, việc sử dụng quá nhiều đường trong thức ăn hay sử dụng các thực phẩm chứa nhiều đường ở người cao tuổi sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, cao huyết áp và tiểu đường.

Với người cao tuổi, ăn nhiều đường sẽ trở thành một gánh nặng cho cơ thể, vì nếu như cơ thể hấp thụ quá nhiều đường mà không sử dụng hết sẽ chuyển thành mỡ dự trữ và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lí.

Theo một nghiên cứu cho thấy, thì đường bột là một trong những thành phần chính trong bữa ăn của người Việt, chiếm tới 60% năng lượng khẩu phần. Vì vậy cần hạn chế đường trong các bữa ăn của người cao tuổi.

2. Các món nướng

Hình ảnh: Benhsoimat

Hệ thống miễn dịch và tiêu hóa của người cao tuổi thường bị suy giảm khi tuổi càng cao, do vậy việc ăn quá nhiều thực phẩm nướng sẽ làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Đồng thời, do được nướng trực tiếp trên lửa thì các loại thực phẩm rất dễ sinh ra các chất độc có hại cho sức khỏe người cao tuổi, thậm chí là các chất gây ung thư.

3. Các loại loại thực phẩm ăn liền

Hình ảnh: Seriouseats

Thực phẩm ăn liền là một trong những thực phẩm hạn chế ở người già.

Một số loại thực phẩm ăn liền được sử dụng rất nhiều ở Việt Nam phải kể đến như: mì gói, cháo ăn liền, các loại đồ ăn nhanh như hamberger, gà rán, khoai tây chiên, … các loại thực phẩm này thường chứa rất ít các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể cũng như chứa nhiều dầu mỡ dễ khiến cơ thể trở nên béo phì, làm tăng rủi ro mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, tiểu đường, …

4. Nội tạng động vật

Hình ảnh: Tintaynguyen

Như chúng ta đã biết, nội tạng động vật chứa hàm lượng chất đạm rất cao, vì vậy đối với người cao tuổi nếu sử dụng thường xuyên các loại nội tạng động vật sẽ có thể gây ra một số căn bệnh như: cao huyết áp, mỡ máu, gout, các bệnh liên quan đến tim mạch,… nên cần hạn chế các loại thực phẩm này.

5. Các món ăn chế biến quá kĩ

Hình ảnh: Epicurious 

Việc chế biến quá kĩ các món ăn không chỉ không có lợi cho người cao tuổi mà còn ảnh hưởng đến các nhóm người khác. Việc chế biến quá kĩ các món ăn sẽ làm giảm một lượng lớn các vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng có trong thức ăn. Nếu giữ thói quen ăn thực phẩm chế biến kĩ trong thời gian dài có thể gây ra các vấn đề về hệ tiêu hóa, đường ruột.

6. Các loại đồ ăn mặn

Hình ảnh: Odacsan

Một số loại đồ ăn mặn được sự dụng phổ biến hiện nay như: cá khô, các loại mắm, … Trong các loại thực phẩm này có chứa lượng muối rất cao, vì vậy người cao tuổi nên hạn chế, đặc biệt đối với người có tiền sử bệnh cao huyết áp, thận, …

7. Thực phẩm đông lạnh

Hình ảnh: Lancasteronline

Các thực phẩm đông lạnh thường chứa rất nhiều các loại vi sinh vật và vi khuẩn có hại cho sức khỏe mỗi chúng ta, đặc biệt đối với người cao tuổi thì khi sử dụng nhiều thực phẩm đông lạnh có thể gây ra tình trạng tiêu chảy cấp, đau bụng, ngộ độc thực phẩm.

8. Đậu nành

Hình ảnh: Nopa

Đậu nành có giá trị dinh dưỡng rất cao và tốt cho sức khỏe của mọi người, tuy nhiên nếu người cao tuổi dùng đậu nành thường xuyên với một lượng lớn có thể gây ra tình trạng suy giảm chức năng của mạch máu và gây suy tim.

9. Các loại thực phẩm muối

Hình ảnh: Depositphotos

Các loại đồ muối cũng được sử dụng phổ biến ở nước ta, những loại thực phẩm này cũng có lượng muối rất cao làm tăng nguy cơ huyết áp cao đối với người cao tuổi.

10. Sử dụng nhiều đá lạnh trong đồ uống

Việc uống nhiều đá lạnh sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến viêm phế quản và làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Sử dụng đá không hợp vệ sinh sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn đường ruột.

11. Các loại nước uống có ga (sôđa)

Các loại thức uống có gas không có lợi đối với sức khỏe người cao tuổi. Không chỉ có hàm lượng dinh dưỡng thấp mà các loại đồ uống này còn chứa nhiều chất phụ gia độc hại cho sức khỏe con người.

12. Nước tăng lực

Hình ảnh: Mnn

Uống nhiều nước tăng lực ở người cao tuổi làm tăng huyết áp, gây căng thẳng, thậm chí là làm tim ngừng đập nếu quá lạm dụng.

>> Mật ong tốt cho người già và cách sử dụng