5 món cháo dễ ăn tốt cho sức khỏe của người già

1657

Thông thường, khi quyết định thực đơn cho người cao tuổi trong nhà, chúng ta thường phải suy nghĩ rất nhiều và bắt buộc phải lựa chọn thật kỹ càng để món ăn được chọn lựa thật sự phù hợp cho người thân của mình. Biết được các khó khăn đó bạn, hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn 5 món ăn tốt cho sức khỏe người già vừa dễ làm vừa ăn ngon.

Xuy xét đến các yếu tố như dễ làm, dễ chuẩn bị và dễ ăn thì chúng tôi sẽ giới thiệu đến với các bạn 5 công thức cháo lần lượt như sau.

  1. Món thứ nhất: Cháo trứng gà

Trứng gà giảm mỡ máu, ngừa bệnh tim, bảo vệ thị lực. Hình ảnh: Mevacon

Chuẩn bị: 100g gạo tẻ, hai quả trứng gà, các loại gia vị, hành và ngò.

Thực hiện:

  • Cho nước vào 100g gạo tẻ, nấu thành cháo vừa ăn.
  • Khi cháo chín thì đập trứng gà vào torng chín, cho cả lòng trắng và đỏ vào trong nồi, khuấy đều lên.
  • Sau đó nêm thêm gia vị, hành, tiêu sao cho vừa ăn.
  • Nên dùng món ăn khi còn nóng để không gây ngán và mất chất bổ bên trong cháo.

Cháo trứng gà là món ăn tốt cho sức khỏe người già vì nó có công dụng bổ máu nên rất thích hợp cho người già, người già bị ốm đau, bị suy nhược cơ thể hoặc phụ nữ sau khi sinh.

  1. Món thứ hai: Cháo đậu xanh

Đậu xanh thanh nhiệt, giải độc làm cho mắt khỏi mờ. Hình ảnh: Cakholangvudai

Chuẩn bị: 100g đậu xanh, 300 g gạo tẻ, nước sạch dùng để nấu.

Thực hiện:

  • Ngâm 100g đậu xanh với nước khoảng 2 tiếng đồng hồ.
  • Sau đó nấu cùng 300g gạo tẻ thành cháo rồi ăn với đường hoặc gia vị.

Sỡ dĩ món ăn này được coi như một món ăn tốt cho sức khỏe người già vì nó có tác dụng giải nhiệt và giúp tiêu hóa rất tốt. Khi cơ thể người già tiếp nhận các dưỡng chất từ đậu xanh thì nó sẽ giúp đào thải chất độc và làm giàm nóng trong người, ngứa ngáy hoặc phù nề  – những biến chứng thường xuyên xuấ hiện khi bạn cao tuổi.

  1. Món thứ ba: Cháo quả mướp

Quả mướp chống viêm, chống nếp nhăn. Hình ảnh: Andamdungcach

Chuẩn bị: 1 hoặc 2 trái mướp, 30g gạo tẻ.

Thực hiện:

  • Trước hết, bạn nạo vỏ, rửa sạch và thái mướp thành từng miếng nhỏ.
  • Dùng khoảng 30g gạo tẻ để nấu cháo.
  • Khi cháo chín mới cho mướp vào để tránh bị nát.
  • Món này nên ăn nguội cùng với đường hoặc gia vị tùy theo sở thích hoặc khẩu vị của người ăn.

Món ăn tốt cho sức khỏe người già này có công dụng trong việc giải độc thanh nhiệt, giảm khô nóng trong người, giúp lưu thông máu huyết tốt và chữa các chứng liên quan đến đường miệng như là viêm thanh quản hay phế quản mãn tính thường xảy ra ở người già.

  1. Món thứ tư: Cháo sữa đậu nành

Đậu nành giảm cholesterol, phòng ngừa ung thư đại tràng. Hình ảnh: Ohxinh

Chuẩn bị: Khoảng 650 ml sữa đậu nành, gạo tẻ, nước sạch dùng để nấu cháo.

Thực hiện:

  • Sử dụng 650ml sữa đậu nành, cho thêm gạo tẻ vào cùng, trộn đều và nấu thành cháo.
  • Khi chín tới thì cho đường đỏ vào ăn, nên sử dụng khi còn nóng hoặc ấm.

Cháo sữa đậu nành là món ăn tốt cho sức khỏe người già vì nó cũng có tác dụng giúp thanh lọc cơ thể cực kì tốt. Ngoài ra nó còn có khả năng giải độc, mát gan và nhuận tràng, giúp tiêu hóa tốt hơn và trị các chứng như gan thận nóng hoặc mắt mờ của người già.

  1. Món thứ năm: Cháo ý dĩ (Bo bo)

Bo bo giải độc gan và ngăn ung thư gan, giảm nguy cơ tiểu đường. Hình ảnh: Cachdaytre

Chuẩn bị: ý dĩ (bo bo), gạo, nước dùng để nấu cháo.

Thực hiện:

  • Trông dĩ ý và cháo theo tỉ lệ 1:2.
  • Nấu thành cháo rồi ăn trong ngày.

Cháo ý dĩ tuy rằng nghe tên có vẻ khá xa lạ nhưng lại là món ăn tốt cho sức khỏe người già vô cùng. Nó có tác dụng bổ phế kiện tỳ, giúp kích thích cơ quan tiêu hóa hoạt động hiệu quả và nhanh chóng hơn. Ngoài ra nó còn giúp chữa các loại bệnh như lợi tiểu, tả, lỵ và cả phong thấp.

Lưu ý chung cho tất cả các công thức món ăn tốt cho sức khỏe người già:

Bạn không nên sử dụng kết hợp quá nhiều các loại thức ăn bổ dưỡng cho người già vì nó sẽ gây nên áp lực không hề nhẹ cho hệ thống tiêu hóa. Ngoài ra bạn cũng không nên cho người cao tuổi trong nhà ăn sau 7h tối nhé, vì như thế sẽ cực kì khó tiêu hóa đấy.

>> Những sai lầm phổ biến khi chăm cha mẹ già