5 thực phẩm chế biến sẵn dành cho người già

1033

Người lớn tuổi thường gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe, sự suy giảm khả năng hoạt động của các cơ quan bên trong cơ thể mà đặc biệt là hệ tiêu hóa hoạt động trở nên kém đi. Vì thế, cần thận trọng trong việc lựa chọn thực phẩm, nhất là các loại thực phẩm chế biến sẵn cho người già.

Người già đi siêu thị. Hình ảnh: Businessinsider

Đối với cơ thể người già, việc chuyển hóa các chất dinh dưỡng cung cấp từ thực phẩm trở nên chậm chạm và kém hiệu quả. Vì thế người cao tuổi cần hạn chế những món ăn chế biến sẵn chứa nhiều đường, muối như: bánh bông lan kem bơ, bánh ít nhân dừa, bánh bía, bánh mì ăn với xúc xích, thịt hun khói, cá khô, các món mắm… Đây là những món ăn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, cao huyết áp hay tim mạch ở người già, dẫn đến các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe và cả tính mạng.

Lựa chọn thực phẩm chức năng cho người già. Hình ảnh: Reuters

Ngoài ra, người cao tuổi thường không thấy khát dù cơ thể đang thiếu nước. Vì thế, bên cạnh việc ăn nhiều các món nấu trong nước, người nhà cần nhắc các cụ uống thêm nước. Việc bổ sung nước cho cơ thể giúp đảm bảo lượng nước mà cơ thể cần cũng như tăng cường sức đề kháng, nâng cao sức khỏe trước các căn bệnh nguy hiểm. Đồng thời, nên bổ sung thêm các thực phẩm chế biến sẵn cho người già, nhằm hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn cũng như cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

  1. Sữa chua lên men tự nhiên

Sữa cho lên men tự nhiên tốt cho người già. Hình ảnh: Adayroi

Sữa chua có thể làm từ sữa tươi, sữa bột hoặc sữa đặc có đường. Nhờ quá trình lên men lactic, một phần protein trong sữa phân giải thành các axit amin, các chất đường bột chuyển hóa thành đường lactoza dễ tiêu hóa.Vì lý do này, sữa chua trở thành món ăn giàu dinh dưỡng, dễ hấp thụ. Nhờ vi khuẩn lactic, sữa chua có tác dụng chữa bệnh đường ruột, bệnh dạ dày và các bệnh về tiêu hóa nói chung. Sữa chua còn có tác dụng trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch, chống lại bệnh tật bởi trong sữa chua có chứa các vi khuẩn sống – một loại vi khuẩn lành mạnh có tên là lactobacillus casei. Một số nghiên cứu khoa học cho thấy rằng tiêu thụ sữa chua có thể làm tăng số lượng các tế bào bạch cầu trong cơ thể.

Các vi khuẩn lactobacillus trong sữa chua có thể giúp làm giảm tình trạng viêm xảy ra khắp cơ thể, đặc biệt là ở những người bị viêm khớp. Các vi khuẩn lành mạnh cũng có thể làm giảm và ngăn chặn tình trạng viêm trong ruột, giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng và bàng quang. Vì vậy, sữa chua chính là một trong các thực phẩm chế biến sẵn cho người già, giúp hỗ trợ tiêu hóa, cung cấp lợi khuẩn cũng như bổ sung canxi cho cơ thể.

  1. Đậu, các loại củ đóng hộp

Các loại đậu, củ chế biến đóng hộp tiện lợi cho người già. Hình ảnh: Vietnammoi

Đậu và các loại củ đóng hộp cũng là một trong các loại thực phẩm chế biến sẵn cho người già được nhiều người lựa chọn bởi chúng rất giàu dinh dưỡng, cung cấp nguồn protein dồi dào, giàu chất xơ cũng như các vitamin nhóm B và giá cả lại hợp lý. Trong thực tế cuộc sống ngày nay, sử dụng đậu đóng hộp cũng mang đến sự tiện lợi và nhanh chóng hơn rất nhiều so với việc rửa và ngâm đến 12 tiếng trước khi chế biến. Vì thế, việc sử dụng đậu và các loại củ đóng hộp để chế biến các món ăn như cháo, súp, hầm cho người lớn tuổi là sự lựa chọn tối ưu nhất.

  1. Cá hồi đóng hộp

Cá hồi đóng hộp bổ dưỡng. Hình ảnh: Mgift

Cá hồi đóng hộp có giá trị dinh dưỡng tương tự như cá hồi tươi và giàu axit béo omega 3.Có tới 232mg canxi trong 1/2 lon cá hồi đóng hộp và nửa hộp có thể cung cấp 44% nhu cầu canxi hàng ngày và 38g protein giúp bạn có vòng 2 thon gọn. Thực tế, trong mỗi hộp cá hồi có chứa thêm dầu cá hồi (sẽ cung cấp thêm cho người sử dụng một lượng omega 3 bên cạnh thịt cá) và xương cá (đã được làm mềm trong quá trình đóng hộp, sẽ cung cấp thêm một lượng canxi cho cơ thể). Chính vì thế, cá hồi đóng hộp là thực phẩm chế biến sẵn cho người già có giá thành rẻ và vô cùng tiện lợi nhưng vẫn chứa đựng giá trị dinh dưỡng cao.

  1. Rau chân vịt đông lạnh

Rau chân vịt đông lạnh giàu dinh dưỡng, tiện dụng. Hình ảnh: Pixabay

Có một quan niệm sai lầm khá phổ biến, đó là các thực phẩm đông lạnh sẽ mang lại ít dinh dưỡng cho cơ thể hơn so với thực phẩm tươi. Tuy nhiên, trên thực tế, các loại rau củ quả sau khi thu hoạch nên được bảo quản đông lạnh để có thể giữ nguyên được các chất dinh dưỡng cũng như hương vị của chúng. Trái lại, rau quả tươi sẽ bị mất đi một số chất dinh dưỡng trong quá trình vận chuyển và được bảo quản trong kho một thời gian trước khi đến với người tiêu dùng. Các loại rau lá xanh, đặc biệt là rau chân vịt, dễ bị mất vitamin C khi để ở dạng tươi. Vì vậy, rau đông lạnh là sự lựa chọn hoàn hảo của thực phẩm chế biến sẵn cho người già, giúp cơ thể có thể hấp thu các chất dinh dưỡng một cách đầy đủ nhất.

  1. Một số bột ăn liền như: bột ngũ cốc, bột lúa mạch, bột tảo spirulina.

Các loại bột dễ ăn, chế biến theo khẩu vị từng người. Hình ảnh: Laginature

Chỉ cần 1-2 cốc các thức uống từ bột ngũ cốc mỗi ngày sẽ giúp bổ sung nguồn dinh dưỡng thiếu hụt do ăn uống kém và hấp thụ kém ở người già, vì ngũ cốc là nguồn cung cấp các loại vitamin B1, B2, A, C, D, E và chất khoáng dồi dào. Không dừng lại ở đó, ngũ cốc còn bổ sung các acid béo – omega 3, beta carotene, … là công cụ đẩy lùi quá trình oxy hóa – nhờ đó giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và đẩy lùi các bệnh mạn tính tuổi già như tim mạch, xương khớp, mỡ máu, tiểu đường, suy giảm trí nhớ, ….

Bột ngũ cốc đóng gói dùng liền. Hình ảnh: Vietnhatecofood

Tuyệt vời hơn, bột ngũ cốc cung cấp một lượng lớn Canxi (cao hơn hoặc tương đương trong sữa) sẽ giúp cải thiện chức năng xương – đặc biệt với người bệnh loãng xương.

>> Vai trò của thực phẩm chức năng với người già?