6 cách trị chứng ăn không tiêu ở người già

2110

Khi cơ thể trở nên già cỗi, các chức năng tiêu hóa trên cơ thể dần dần suy yếu và thường gây ra các loại bệnh khó ăn và không tiêu ở người già. Hãy tham khảo bài viết sau đây để tìm hiểu về 5 cách trị chứng ăn không tiêu ở người già.

Ăn uống nhiều rau, cá sông, cá biển tốt cho người già. Hình ảnh: Health

Nguyên nhân của chứng ăn không tiêu ở người già

  • Người già thường hay bị ăn không tiêu do hệ thống tiêu hóa kém dẫn đến việc tinh bột sau khi hấp thụ vào cơ thể không thể chuyển hoán thành công thành chất dinh dưỡng. Khiến triệu chứng ăn không tiêu xuất hiện và làm ảnh hưởng đến người cao tuổi.
  • Ăn uống quá nhanh, nhai không kỹ, nuốt vội vàng, ăn nhiều chất bột, gia vị, chất kích thích. Trên thực tế người già thường vấp phải các vấn đề này là vì khi cơ thể suy yếu, răng, dạ dày đều sẽ yếu theo.
  • Người cao tuổi thường có thói quen ăn xong đã ngay lập tức nằm hoặc ngồi xuống, khiến việc tiêu hóa trở nên khó khăn hơn.
  • Do rối loạn hệ thống vi khuẩn có trong đường tiêu hóa làm cho thức ăn không đủ men để chuyển hóa. Thức ăn sẽ bị ứ đọng và gây nên chứng ăn không tiêu ở người già.
  • Do các bệnh về đường tiêu hóa như viêm, loét dạ dày hoặc tá tràng, ung thư dạ dày, do táo bón lâu ngày hoặc do các biến chứng phẩu thuật khi mắc các chứng bệnh khác về dạ dày.

Biểu hiện của chứng ăn không tiêu ở người già 

  • Đấy hơi chướng bụng, ậm ạch khó chịu.
  • Ợ hơi, ợ chua, đau bụng âm ỉ, có lúc buồn nôn hoặc nôn
  • Táo bón, tiêu chảy, phân lỏng hoặc rắn thất thường
  • Bụng chướng, đầy hơi, không có cảm giác thèm ăn
  • Chán ăn, không ngon miệng

Phải làm gì để giải quyết chứng ăn không tiêu ở người già?

Sau đây là 6 cách trị chứng ăn không tiêu:

1. Biện pháp đầu tiên và cũng là biện pháp mà chúng tôi khuyến khích sử dụng nhất chính là tiến hành khám bệnh tại các bệnh viện chuyên ngành như bệnh viện lão khoa. Các bạn sẽ được chữa trị bằng đúng phương pháp hơn nếu bạn đã có cái nhìn chính xác về tình trạng cơ thể của mình.

Nên đi khám bác sĩ chuyên khoa khi cơ thể có vấn đề. Hình ảnh: Nyulangone

2. Người già khi ăn cần phải ăn chậm nhai kỹ, không được nuốt vội, không ăn quá no. Đặc biệt là không nên ăn các loại thức ăn dễ gây đầy hơi chướng bụng một cách liên tục và quá thường xuyên. Thay vào đó bạn nên ăn các loại thức ăn giúp dễ tiêu hóa khác để tránh chứng ăn không tiêu ở người già.

3. Hạn chế ăn các loại thức ăn chua, các loại thức ăn có gia vị cay, các chất kích thích như: bia, cà phê, thuốc lá và rượu. Hạn chế ăn các loại thực phẩm có chất đường nhiều và thực phẩm đóng hộp như là kẹo, nước ngọt và bánh ngọt. Nên ăn nhiều rau xanh và thực phẩm tốt cho sức khỏe như các loại đậu còn nguyên vỏ, rau xanh, bắp cải, khoai lang, rau mồng tơi, rau đay, rau muống.

Bổ sung rau củ quả thường xuyên. Hình ảnh: Allaboutvision

4. Điều quan trọng không kém khác là phải vệ sinh răng miệng hàng ngày để tránh các bệnh về đường răng miệng và các mảng bám không tụ ở chân răng. Nếu sử dụng răng giả cũng phải rửa sạch và vệ sinh cẩn thận mỗi ngày để tránh vi khuẩn xâm nhập vào đường tiêu hóa.

Vệ sinh răng miệng thường xuyên sẽ “bị nghiện”. Hình ảnh: Sunriseseniorliving

5. Sau khi ăn xong thì bạn cũng có thể dùng tay xoa bóp bụng để làm tăng nhu động của dạ dày, ruột giúp cho việc tiêu hóa thức ăn tốt hơn, tránh ứ đọng thức ăn nhiều ngày. Ngoài ra sau khi ăn xong bạn cũng nên vận động nhẹ nhàng để thức ăn được tiêu hóa tốt hơn, tránh nằm ngay lập tức sau khi ăn vì rất hại dạ dày.

6. Tập luyện thể dục thể thao đơn giản hằng ngày cũng sẽ giúp khả năng tiêu hóa được phát triển tốt hơn trong việc hấp thu chất dinh dưỡng. Các môn thể thao đơn giản như đi bộ, cầu lông, chạy bộ chậm đều là những môn thể thao dễ thực hiện nhưng rất tốt cho tiêu hóa.

Các bài thể dục nhẹ nhàng cho người già. Hình ảnh: Armchairfitnessforseniors

Hãy thực hiện theo các biện pháp trên để có thể giải quyết chứng ăn không tiêu ở người già bạn nhé. Cẩn thận trong chế độ ăn uống, luyện tập thể dục hằng ngày sẽ giúp người cao tuổi vượt qua được chứng bệnh này dễ dàng hơn và có cuộc sống khỏe mạnh hơn trước.

>> Nguyên tắc sử dụng thực phẩm cho người cao tuổi