7 lợi ích khi tập thể dục ở người già

1095

Sức khỏe vốn là một trong những vấn đề cần được quan tâm hàng đầu đối với người già. Để có một sức khỏe dẻo dai, phòng ngừa bệnh tật đối với người già thì biện pháp đơn giản nhất là tập thể dục. Và bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những lợi ích khi tập thể dục cho người già.

Hình ảnh: Korean.people

Sức khỏe người già cần được quan tâm hết mực bởi ở độ tuổi này, các chức năng trong cơ thể đã bị lão hóa đòi hỏi người già cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và luyện tập hợp lí để đảm bảo sức khỏe. Và một trong những biện pháp tăng cường sức khỏe đối với người già là luyện tập thể dục, thể thao. Việc luyện tập này mang đến rất nhiều lợi ích đối với người già.

1. Tập thể dục giúp người già chống chọi lại với bệnh tật

Tập thể dục là một trong những biện pháp hiệu quả nhằm cải thiện tình trạng sức khỏe của người già cũng như ngăn ngừa, phòng chống một số bệnh tật. Theo những nghiên cứu gần đây cho thấy, những người cao tuổi mắc các bệnh như tiểu đường, viêm khớp, bệnh tim có những chuyển biến tích cực. Ngoài ra, việc tập thể dục thường xuyên giúp tăng lượng cholesterol có lợi và giảm triglycerides có hại cho sức khỏe, từ đó giúp lượng máu lưu thông tốt hơn.

Hình ảnh: Travelrite

2. Giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ

Tập thể dục cho người già thường xuyên rất tốt cho hệ tim mạch, nhằm làm tăng lượng lưu thông máu đến tim và tăng cường khả năng trao đổi chất cho cơ thể.

Ngoài ra, tập thể dục còn giúp kiểm soát nhiều vấn đề khác như đột quỵ, ung thư, viêm khớp, …

3. Tăng cường tuổi thọ

Qua một cuộc khảo sát nhỏ cho thấy, trung bình mỗi người giành ra 60 – 90 tập thể dục hàng tuần sẽ giúp kéo dài tuổi thọ lên vài năm.

Theo như nghiên cứu của chuyên gia David Hupin thuộc khoa Tâm lí học lâm sàn và tập thể dục tại bệnh viện đại học St-etienne – Lyon (Pháp) cho thấy, kết quả tử vong ở người giảm 57% ở những người có mức độ hoạt động thể chất bằng hoặc cao hơn mức đề nghị 150 phút/tuần. Tuy nhiên, những người có mức độ hoạt động thể chất thấp hơn mức đề nghị vẫn có thể giảm nguy cơ tử vong lên đến 51%. Do vậy, việc tập thể dục đối với người già là rất quan trọng nhằm giúp sức khỏe dẻo dai và kéo dài tuổi thọ.

Hình ảnh: G5search

4. Cải thiện giấc ngủ

Một trong những vấn đề thường gặp ở người già là tình trạng mất ngủ, giấc ngủ chập chờn hoặc ngủ không ngon giấc khiến cơ thể người già trở nên mệt mỏi. Để hạn chế trình trạng này thì việc tập thể dục là một phương pháp hiệu quả. Việc tập thể dục giúp tăng cường việc lưu thông máu lên não, giúp người già dễ dàng đi vào giấc ngủ và có giấc ngủ ngon hơn.

5. Cải thiện hệ vận động

Đau nhức xương khớp, đau vai gáy hay tê bì chân tay là một trong những căn bệnh ám ảnh đối với người già, tuy nhiên với việc tập thể dục cho người già thường xuyên thì tình trạng này lại được cải thiện rất đáng kể. Việc vận động thường xuyên giúp hệ vận động thêm chắc khỏe, tăng cường hệ lưu thông tuần hoàn máu đến các chi, giúp cải thiện hệ xương khớp một cách đáng kể. Đồng thời việc vận động, rèn luyện thể dục thể thao ở người già còn làm giảm nguy cơ loãng xương và gãy xương.

Hình ảnh: Americanterm

6. Tạo tinh thần thoải mái

Việc tập thể dục cho người già và các hoạt động thể lực khác giúp cơ thể tiết ra những hoocmon có lợi khiến tinh thần của người già trở nên phấn chấn và thoải mái hơn.

Không những thế, nhiều nghiên cứu đã cho thấy việc tập luyện thể thao thường xuyên ở người già còn giúp cải thiện trí nhớ đồng thời giúp người già trở nên minh mẫn và sáng suốt hơn.

7. Thể dục giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Đối với người nhà, việc tăng cân cũng là một trong những vấn đề đe dọa đến sức khỏe người già. Do vậy, người già cần giữ cân nặng ở mức độ ổn định để phòng tránh các bệnh tim mạch, đột quỵ. Việc hoạt động thể chất thường xuyên sẽ giúp cơ thể người già đốt cháy được lượng kalo dư thừa trong cơ thể vì vậy mà việc kiểm soát cân nặng được giữ ở mức độ ổn định.

Khi cơ thể khỏe mạnh thì người già sẽ thoải mái và tự tin hơn trong cuộc sống. Họ sẽ biết cách tự chăm sóc sức khỏe của mình hơn, tạo ra một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc và thoải mái hơn.

Trên đây là những lợi ích mà việc tập thể dục cho người già mang lại. Chúc các bạn thành công.

>> Não bộ người cao tuổi phát triển khi tập thể dục