Ăn uống phù hợp với dinh dưỡng ở người già

658

Theo thời gian và tuổi tác thì cơ thể cũng sẽ dần bị lão hóa đi, do đó việc bổ sung dinh dưỡng cho người già là rất cần thiết và nên được chú trọng. Kết hợp với các hoạt động thể dục thể thao và chế độ ăn uống hằng ngày sao cho khoa học sẽ là yếu tố chủ chốt giúp đẩy lùi mọi bệnh tật ở độ tuổi sau trung niên. Các thông tin sau đấy sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những lượng chất dinh dưỡng cũng như các loại thực phẩm mà người từ độ tuổi 60 trở đi cần được bổ sung.

Hình ảnh: Epainassist

Ở mỗi độ tuổi khác nhau thì chế độ dinh dưỡng cũng sẽ thay đổi sao cho phù hợp. Đối với đối tượng là người cao tuổi thì nhu cầu về năng lượng sẽ không đòi hỏi nhiều như tuổi trẻ mà chỉ cần trung bình từ  25 – 30 kcal/kg cân nặng mỗi ngày cho các nhu cầu sinh hoạt vận động hằng ngày. Do đó các chất cung cấp tinh bột và lượng đường nên được giảm đi trong khấu phần ăn để tránh mắc bệnh tiêu đường ở người già. Đối với những thực phẩm cung cấp tinh bột thì gạo luôn là lựa chọn đầu tiên của của hầu hết người tiêu dùng, tuy nhiên với người cao tuổi thì gạo lức sẽ là lựa chọn tốt nhất nhưng đôi khi có thể thay thế gạo bởi khoai hoặc ngũ cốc vì những loại rau củ này cũng mang lại ít lượng tinh bột hơn so với gạo song lại cung cấp thêm chất xơ rất cần thiết cho người cao tuổi.

Hình ảnh: Dailytrust

Chất béo và chất đạm cũng cần phải cắt giảm trong chế độ dinh dưỡng ở người già vì nếu lượng của các chất này quá cao sẽ gây nên bệnh mỡ trong máu, các bệnh về tim mạch, các vấn đề về hệ tiêu hóa như thối rữa đại tràng, táo bón, … Thay vào đó, người cao tuổi được khuyên dùng dầu thực vật và các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật thay thế cho thịt cá, cua, tôm vẫn có thể cung cấp đủ lượng đạm và béo cần thiết cho cơ thể điển hình như đậu đỗ, đậu nành, …

Hình ảnh: Yourbeautycraze

Các loại thực phẩm khuyên dùng này chẳng những đáp ứng đủ nhu cầu cho cơ thể mà còn hỗ trợ chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa. Vì thế khẩu phần ăn khoa học nhất dành cho người từ độ tuổi 60 trở đi chỉ nên ăn 3 bữa cá / tuần, 3 – 4 quả trứng/ tuần và tăng cường cung cấp chất đạm qua đậu hủ, đậu nành, lạc, … Ngoài ra vẫn có thể ăn thêm tôm, tép, cua với lượng vừa phải nhằm cung cấp canxi hạn chế tối đa được tình trạng loãng cương hoặc các bệnh xương khớp khác thường gặp khi về già.

Hình ảnh: Livestrongcdn

Bên cạnh đó, vitamin và các khoáng chất khác cần được tăng cường trong chế độ dinh dưỡng ở người già đặc biệt là các vitamin góp phần chống lão hóa như E, C, D, B12, omega 3, chất xơ, …  Đặc biệt, một điều rất quan trọng nữa là phải đảm bảo cung cấp đủ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày, bởi hơn 70% cơ thể là nước và hầu như mọi hoạt động trao đổi chất diễn ra đều cần có nước xúc tác nên việc thiếu nước sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như suy giảm hệ miễn dịch ở người già. Đồng thời để đảm bảo chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học thì các chất kích thích như rựu bia, thuốc lá cần được bài trừ.

Hình ảnh: Naturallyhealthyskin

Song song với chế độ ăn uống là hoạt động sinh hoạt hằng ngày cũng cần được quan tâm. Việc luyện tập thể dục thể thao đơn giản chỉ với 30 phút chạy bộ mỗi sáng cũng đủ giúp cho cơ thể khỏe mạnh, tinh thần thoải mái. Ngoài ra, hiện nay phần lớn người cao tuổi có thể chọn cách tham gia vào các hoạt động xã hội như múa dưỡng sinh, tập yoga để rèn luyện không những sức khỏe mà còn là bí kíp để giữ cho tâm trạng luôn thư giãn và thanh thản. Giấc ngủ đối với người già cũng quan trọng không kém, thì thế việc giữ cho nếp ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày, nên có giấc ngủ trưa trong khoảng 30 phút sẽ đẩy lùi mọi căng thẳng mệt mỏi và các vấn đề thường gặp về sức khỏe ở người cao tuổi.

Hình ảnh: Blogspot

Tóm lại, tuổi càng cao thì tỉ lệ phần trăm mắc các bệnh khó chữa, nghiêm trọng càng lớn, do đó chế độ dinh dưỡng ở người già cần phải được quan tâm và đầu tư. Đảm bảo ăn đủ 3 buổi/ ngày đầy đủ các chất thuộc các nhóm dinh dưỡng khác nhau, ngủ đủ giấc, thường xuyên tập thể dục thể thao, tiếp thêm kiến thức về các căn bệnh thường gặp ở tuổi già cũng như là thực phẩm cần bổ sung thì mọi bệnh tật sẽ không còn là chướng ngại vật ngăn cản người cao tuổi có một cuộc sống tươi đẹp, hưởng thụ nữa.

>> Vai trò của thực phẩm chức năng với người già?