Bật mí 3 bí quyết bảo vệ sức khỏe người cao tuổi

1493

Thời đại khoa học công nghệ phát triển, ngành y tế cũng có những bước đột phá riêng để nâng cao chất lượng cuộc sống con người. Khi đó, tuổi thọ chúng ta được cải thiện hơn so với trước. Việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cũng không phải là một điều dễ dàng. Thế nên, bạn đừng bỏ lỡ những bí quyết bảo vệ sức khỏe người cao tuổi sau đây.

Tập thể dục nâng cao sức khỏe cho người già. Hình ảnh: Avianinfluenza

  1. Điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý

Hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch của người cao tuổi không tối ưu như khi họ còn trong giai đoạn thanh niên, trung niên. Vì vậy, việc chú trọng vào khẩu phần ăn của người cao tuổi là điều cần thiết.

Chế độ ăn nhiều rau, cá và hạn chế dầu mỡ. Hình ảnh: Kenhkienthuc

Bữa ăn của người cao tuổi cần có đầy đủ các khoáng chất vi lượng và đa lượng, các loại muối khoáng, vitamin. Những loại chất này rất dễ tìm trong các hiệu thuốc Tây với giá không quá đắt đỏ. Tuy nhiên, để bổ sung chúng một cách an toàn và tự nhiên nhất thì chỉ có một cách là thông qua con đường ăn uống hàng ngày.

Vậy thế nào mới gọi là ăn uống hợp lý? Bí quyết bảo vệ sức khỏe cho người cao tuổi thông qua bữa ăn được thể hiện như sau:

– Chú trọng ăn nhiều rau xanh, ưu tiên cho rau đã được chế biến.

– Bổ sung vitamin A, B, C, … ở một số loại quả như dâu tây, bưởi, cam, cà chua,…

– Hạn chế những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, chất béo.

– Ưu tiên thực phẩm giàu chất xơ, giàu chất dinh dưỡng, dễ tiêu và chống táo bón

– Cắt giảm tối đa lượng muối có trong khẩu phần ăn vì người cao tuổi có xu hướng mắc nhiều các bệnh về huyết áp và tim mạch.

Ngoài ra, đối với những người mắc các bệnh mãn tính thì chế độ ăn của họ cần phải kết hợp với lời khuyên của bác sĩ.

  1. Phân bổ thời gian ngủ điều độ

Theo những nghiên cứu về giấc ngủ của con người, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng người bình thường cần ngủ từ  6 đến 8 tiếng mỗi ngày để có thể duy trì tốt mọi hoạt động cho ngày hôm sau. Tuy nhiên, ở người cao tuổi thường xuyên xảy ra tình trạng mất ngủ. Song, họ cần đảm bảo giấc ngủ của mình phải dao động trong khoảng 5 đến 6 tiếng mỗi ngày. Và nên có một giấc ngủ trưa khoảng 2 hoặc 3 tiếng.

Giấc ngủ sâu cải thiện tinh thần. Hình ảnh: Icnm

Thời gian bắt đầu và kết thúc giấc ngủ phải được duy trì một cách nhịp nhàng để không phá vỡ đồng hồ sinh học trong cơ thể. Ngoài việc chú tâm đến số lượng giấc ngủ cũng cần phải quan tâm đến chất lượng giấc ngủ.

Giấc ngủ sâu, thoải mái hay giấc ngủ nhọc nhằn, nằm cựa mình mãi cũng không thể thiếp mắt, chúng tùy thuộc vào những hoạt động và cảm xúc mà người cao tuổi đã trải qua trong ngày. Vì thế cần duy trì một tinh thần vui vẻ, hạnh phúc, đánh tan những muộn phiền, mỏi mệt trong cuộc sống để giấc ngủ được chìm vào sâu lắng.

  1. Lên kế hoạch luyện tập thể thao hàng ngày

Một trong những bí quyết bảo vệ sức khỏe người cao tuổi hiệu quả nhất là tập thể dục thường xuyên. Người cao tuổi có khả năng cao mắc bệnh đau nhức xương khớp. Thế nên, họ cần thực hiện những động tác thể dục dưỡng sinh nhẹ nhàng. Khi đó, lượng máu trong cơ thể được điều hòa và lưu thông ổn định hơn. Các khớp xương cũng linh hoạt, vững chắc hơn.

Tham gia hoạt động câu lạc bộ ở người già. Hình ảnh: Vienyhocungdung

Trước khi bắt tay vào việc thực hiện vào bí quyết này, người cao tuổi cần đưa ra một kế hoạch cụ thể về lịch tập thể dục mỗi ngày, tốt nhất là có sự tư vấn từ các bác sĩ. Chế độ vận động phải phù hợp với thể trạng của từng người, không được vận động quá sức dẫn đến tình trạng sức khỏe càng tồi tệ hơn.

Ngoài những bí quyết bảo vệ sức khỏe người cao tuổi như trên, người cao tuổi cũng cần thực hiện kiểm tra định kì, 6 tháng 1 lần hoặc tần suất có thể cao hơn. Việc khám bệnh thường xuyên giúp người cao tuổi sớm phát hiện những căn bệnh tiềm ẩn và thực hiện những biện pháp kịp thời theo chỉ dẫn của bác sĩ.16

>> Tác dụng của ngũ cốc dinh dưỡng dành cho người già