Chống lão hóa từ nguồn thực phẩm cung cấp hàng ngày

679

Lão hóa không chỉ làm suy giảm các chức năng bộ phận trong cơ thể mà còn gây ra nhiều các loại bệnh tật không mong muốn và một nguồn sức khỏe kém sự linh hoạt và mỏi mệt. Vốn dĩ, sức khỏe là mạch nguồn sống của mỗi người. Vì thế, bổ sung thực phẩm chống lão hóa không những giúp cơ thể tăng cường sức chống chịu tốt hơn với môi trường sống mà còn giúp nâng tuổi thọ lên cao hơn.

Hình ành: flickr/Kristy Floyd

  1. Hiểu đúng về vai trò của thực phẩm trong chế độ sinh hoạt hàng ngày

Mỗi loại thực phẩm mang lại nguồn dinh dưỡng khác nhau và tùy vào các giai đoạn phát triển tăng trưởng hay suy thoái mà các thực phẩm cũng mang những giá trị khác nhau. Chẳng hạn, với người lớn tuổi, nhu cầu canxi nhiều hơn do dễ bị loãng xương. Trẻ nhỏ cần một lượng chất béo nhất định để hình thành mô cơ, hệ vận động cơ bắp nhưng với người lớn tuổi, chất béo trong thịt mỡ trở thành vấn đề đáng lo ngại cần hạn chế hơn. Do đó, ở mỗi thời kỳ, giai đoạn và độ tuổi khác nhau, thực phẩm lại cần phải thay đổi, cân bằng linh hoạt và phù hợp hơn nhằm đáp ứng đúng nhu cầu phù hợp.

Hình ành: flickr/Mathless

2. Lão hóa không chỉ là thực phẩm mà còn cần chế độ duy trì bằng thực phẩm và các chế độ rèn luyện khác.

Để chống lại quá trình lão hóa và ngăn ngừa các tác hại do lão hóa mang lại, bất kỳ ai cũng cần xây dựng cho mình những thói quen sinh hoạt điều độ trong sinh hoạt và rèn luyện thể lực và cần quyết tâm nỗ lực thực hiện. Lão hóa không diễn ra ngay lập tức như khi bệnh phát ra ngoài mà diễn ra từ từ theo năm tháng, biểu hiện rõ rệt hơn. Vì thế, việc đảm bảo những nguyên tắc nhất định như ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi, vui chơi lành mạnh, uống nước thường xuyên, hạn chế căng thẳng stress kéo dài thì các thực phẩm hỗ trợ cũng có những tác dụng chống lão hóa, duy trì sự khỏe mạnh, dẻo dai nhất định.

3. Nên và không nên sử dụng những thực phẩm gì để chống lại quá trình lão hóa

Hình ành: flickr/Chris Goldberg

Trừ những trường hợp kiêng một số loại thực phẩm do bác sỹ chỉ định có nguyên nhân từ bệnh tật từ trước đó hoặc do cơ địa không tương thích gây dị ứng, mẩm ngứa… Còn lại, hầu hết các thực phẩm giúp chống lão hóa đều rất dễ thấy trong tự nhiên và bất cứ ai cũng có thể sử dụng được.

Thường xuyên rèn luyện nhận thức, các trò chơi mang tính trí tuệ rất có ích cho quá trình chống lão hóa. Các thực phẩm có hại cho não gồm: đồ ngọt bánh kẹo không sử dụng nhiều vì chúng liên quan đến trí nhớ, các món ăn chiên xào gây tích mỡ, đồ đóng hộp gây suy giảm chức năng não, thức ăn nhanh, muối và đồ có cồn đều gây giảm chức năng hoạt động dây thần kinh. Một số loại đồ uống có cồn cao, chất kích thích thuốc lá cũng không nên sử dụng.

Chất chống oxy hóa thường thấy là vitamin e, a, c, selen, flavonoids, beta carotene, lignan. Chúng được tìm thấy trong thực phẩm là những loại giàu chất chống oxy hóa ngăn ngừa lão hóa bao gồm nho, dâu , mầm xôi, rau biana, táo, bưởi, súp lơ, của cải, ớt ngọt đỏ, bí rợ , cà rốt, đậu phụ, việt quất, cá, sữa, ngũ cốc. Ngoài ra, các gia vị giàu chất chống oxyhoa phải kể đến là tỏi, nghệ, riềng, hạt tiêu, dầu oliu. Tuy nhiên, không phải vì chúng giàu các chất chống oxy hóa mà sử dụng liên tục, cần thường xuyên thay đổi kết hợp với các nhu cầu tinh thần, sự chăm sóc của người thân.

>> Có nên sử dụng vitamin tổng hợp cho người già?