Già hóa dân số: Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt?

1022

Lão hóa là một trong những quá trình tất yếu mà con người phải trải qua. Nó có thể đến sớm hơn hay muộn hơn tùy thuộc vào từng cơ thể của mỗi người. Và khi đến tuổi già, các đáp ứng khả năng tự điều chỉnh và thích nghi cũng giảm dần và điều tất yếu là thể xác lẫn tinh thần sẽ giảm sút. Vì thế, để chăm sóc tốt cho người cao tuổi ngoài những điều cần lưu ý khi chăm sóc ra thì chúng ta cần phải quan tâm đến những sản phẩm cho người già.

Sữa là một trong những sản phầm cho người già tốt nhất. Bạn nên chọn những loại sữa ít béo, khẩu vị dễ uống ít ngán, giàu vitamin, bổ sung canxi và khoáng chất chống loãng xương, điển hình như Vinamilk Sure Prevent, sữa Anlene, sữa Ensure.

Vậy tại sao chúng ta chọn những loại sữa dễ uống, hợp khẩu vị? Bởi mùi vị không họp chính là lí do khiến nhiều người cao tuổi không thích uống sữa. Cùng với sự suy thoái của cơ thể, người già cũng sẽ bị suy giảm chức năng khứu giác và vị giác. Thay vì ăn các loại sữa chua yaourt, sữa tươi vị hoa quả hoặc béo ngậy như người trẻ, người già lại ưa thích những loại sữa có mùi vị thanh đạm hơn hoặc không đường, vị ngọt tương đối để tránh các bệnh về tim mạch.

Người già nên uống sữa ít chất béo. Nhu cầu năng lượng giảm dần theo tuổi tác, ví dụ một người 70 tuổi có nhu cầu năng lượng thấp hơn khoảng 30% so với khi 20 tuổi. Vì vậy, nhu cầu chất béo – nguồn sinh năng lượng chính cũng giảm đi. Đối với người già, hàm lượng chất béo đó nên là các có lợi cho tim mạch như acid béo thiết yếu (linoleic và linolenic), cholin và acid oleic giúp hỗ trợ trí nhớ và hạn chế các acid béo no tạo cholesterol xấu, ảnh hưởng đến tim mạch.
Giàu vitamin và khoáng chất. Phần lớn người mua thường quan tâm đến sữa cho trẻ em, chọn sữa giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là canxi để trẻ cao lớn và khỏe mạnh mà ít khi lưu tâm đến người già. Bản thân người cao tuổi cũng cần uống sữa giàu các thành phần này để bồi bổ sức khỏe, tăng sức đề kháng và phòng chống loãng xương.

Canxi chiếm hơn 30% khối lượng chất khoáng của cơ thể, trong đó 98% nằm ở xương và răng. Người cao tuổi cần phải bổ sung 1.000-1.500ml canxi mỗi ngày. Tuy nhiên càng lớn tuổi, việc hấp thụ canxi trong thức ăn càng giảm sút, dẫn đến tình trạng thiếu canxi gây bệnh loãng xương, giòn xương. Canxi từ sữa dễ hấp thu, nên người cao tuổi có thể uống sữa thường xuyên (khoảng 1-2 ly mỗi ngày) để bổ sung cho cơ thể.
Ngoài ra, các vitamin và khoáng chất thiết yếu có trong sữa còn bổ sung dinh dưỡng thiếu hụt trong bữa ăn hàng ngày, giúp hệ tiêu hóa làm việc trơn tru và cơ thể người già giảm mệt mỏi, ăn ngon, ngủ yên hơn.
Giá cả phù hợp. Đối với người già, người về hưu, người phụ thuộc… chi phí cho các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng và phù hợp với khả năng tài chính là điều đáng quan tâm. Việc dành ra 1-2 triệu mỗi tháng để dùng các sản phẩm ngoại nhập chưa thực sự phù hợp với thu nhập của phần lớn người cao tuổi Việt Nam.

Dệt may – ngành thâm dụng lao động giá rẻ với nhân công dưới 35 tuổi sẽ là một trong những ngành cần có sự chuẩn bị và điều chỉnh về nguồn nhân lực, khi Việt Nam tăng tỷ lệ già hóa dân số.

Cơ thể người cao tuổi khác với người trẻ, bộ máy tiêu hóa suy giảm về chức năng, khả năng hấp thụ và chuyển hóa thức ăn giảm nhiều. Chính vì thế, nếu không bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng với những loại thức ăn phù hợp cho người già sẽ rất dễ phát sinh nhiều loại bệnh tật. Đặc biệt, người già dễ bị thiếu hụt đạm do việc tiêu hóa hấp thụ đạm kém, dẫn đến gầy yếu, trí nhớ kém, suy giảm hệ thống miễn dịch…Cùng với tuổi tác thì các cơ quan trên cơ thể nói chung và hệ tiêu hóa nói riêng đều bị suy giảm chức năng. Bên cạnh đó, các chức năng cơ học suy yếu như răng yếu không nhai kĩ được thức ăn, ruột suy giảm nên việc nhào trộn và vận chuyển thức ăn bị chậm, các chức năng tiết ra dịch tiêu hóa như nước bọt, dịch vị, dịch tụy, dịch mật…bị giảm sút nên khả năng tiêu hóa thức ăn kém, khả năng hấp thụ dưỡng chất kém. Chính vì thế, người cao tuổi thường bị rối loạn tiêu hóa với các triệu chứng: ăn không ngon, đầy bụng chướng hơi, tiêu chảy, viêm loét dạ dày, táo bón…Bên cạnh việc thường xuyên bổ sung rau xanh và hoa quả tươi trong khẩu phần ăn, hạn chế ăn các loại thức ăn khó tiêu như dầu mỡ, thịt đỏ…thì việc sử dụng sữa hàng ngày cũng giúp góp phần cải thiện hệ tiêu hóa ở người lớn tuổi.

Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi không chỉ là nghĩa vụ của con cháu mà còn là cách thể hiện sự quan tâm, yêu thương trong gia đình. Tuy nhiên, sự quan tâm này cần phải đúng đúng cách và cần thiết, hiểu được nhu cầu dinh dưỡng của người già sẽ sẽ giúp biết cách chăm sóc sức khỏe, tăng cường tuổi thọ cho ông bà. Hy vọng với những lợi ích sữa non dành cho người già được chia sẻ phía trên sẽ giúp bạn có thêm sự lựa chọn để cải thiện sức khỏe cho người cao tuổi trong gia đình.

>> Chọn loại giường nào phù hợp cho người già