Kiến thức về sữa cho người già

887

Sữa là thức uống dinh dưỡng thích hợp cho mọi loại tuổi từ trẻ em đến người cao tuổi. Tuy nhiên, mỗi độ tuổi có những loại sữa khác nhau và thậm chí ở người trung niên và cao tuổi còn có những loại sữa đặc biệt cho các loại bệnh khác nhau. Để có sự lựa chọn tốt nhất cho người cao tuổi trong gia đình, hãy chuẩn bị kiến thức về sữa cho người già.

Tại sao người già cần thiết phải uống sữa?

Khi lớn tuổi, các hoạt động thể chất của con người sẽ dần trở nên trì trệ, biểu hiện rõ với những triệu chứng như mắt mờ, tay chân hoạt động chậm hay lỗ tai lãng. Bên cạnh đó, còn có những vấn đề khác bên trong cơ thể, các cơ quan dần suy yếu như răng không còn chắc chắn, cơ họng khó có thể nuốt thức ăn được, các cơ quan tiêu hoá cũng hoạt động chậm hơn. Vì thế, nguồn dinh dưỡng mỗi ngày là điều rất quan trọng cho những người lớn tuổi.

Người cao tuổi nên uống sữa để cung cấp thêm chất dinh dưỡng

Mỗi ngày người cao tuổi cần đến hơn 28 loại vitamin và khoáng chất để bổ sung vào cơ thể nhằm tăng sức đề kháng. Tuy nhiên, những bữa ăn hằng ngày không thể đáp ứng nổi lượng chất cần thiết đó. Hơn nữa, khi lớn tuổi hệ tiêu hoá hay cơ họng cũng hoạt động kém đi khiến cho người lớn tuổi ăn ít lại hay thậm chí chán ngán việc ăn uống nên đa số người già đều bị thiếu hụt dinh dưỡng và suy nhược cơ thể. Vì vậy, sữa cho người già là sản phẩm bổ sung thêm chất dinh dưỡng, vitamin và các khoáng chất khác mà các bữa ăn không cung cấp đủ cho cơ thể. Sữa cho người già giúp họ tăng sức đề kháng và khả năng chống chọi khi bệnh tật tấn công.

Cách chọn loại sữa thích hợp cho người già

Nếu chọn sữa cho người già nên lưu ý mùi vị vì đó thường là nguyên nhân làm người già không muốn uống sữa. Khi lớn tuổi, vị giác sẽ không còn như trước. Người lớn tuổi khẩu vị thiên về những thực phẩm thanh đạm nên những loại sữa quá béo hay quá ngọt sẽ không thích hợp với họ. Ngoài ra, cơ thể người lớn tuổi có nhu cầu chất béo ít hơn người trẻ nên cần cân nhắc kĩ lưỡng lượng chất trong sữa. Cơ thể mà có lượng chất béo vừa đủ thì sẽ có lợi cho tim mạch và hỗ trợ trí nhớ. Các loại sữa cho người già đều có đủ các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất cần thiết nên khi lựa chọn thường nên để ý đến những loại sữa ít béo hoặc đã tách béo, không đường hay ít đường để vừa hợp khẩu vị cũng như bảo vệ sức khoẻ người già.

Người già uống sữa như thế nào cho đúng cách?

Người cao tuổi nên uống 1-2 ly sữa  mỗi ngày

  • Không uống sữa thay cho các bữa chính trong ngày vì sữa chỉ là thức uống bổ sung thêm dinh dưỡng không phải là nguồn dinh dưỡng chính cho cơ thể.
  • Mỗi ngày nên dùng 1-2 ly sữa
  • Khi phát hiện những thay đổi trong bệnh lý nên đổi loại sữa cho người già phù hợp. Ví dụ bệnh tiểu đường có những loại sữa không đường hay đường kiêng, bệnh về cholesterol nên uống những loại sữa đã được tách kem, tách chất béo, bệnh xương khớp nên uống những sữa có lượng canxi bổ sung nhiều hơn.
  • Có nhiều người già không thể hấp thụ được sữa vì thiếu men lactase nên dẫn đến đau bụng, buồn nôn hay tiêu chảy sau khi uống. Những trường hợp này nên giảm lượng sữa lại và tăng dần lên cho cơ thể quen theo thời gian. Nếu vẫn không tiêu hoá được có thể dùng thay bằng sữa chua, phô mai và thuốc bổ.
  • >> Chọn kính lão cho người già