Người cao tuổi nên ăn gì?

806

Chẳng có tuổi thanh xuân nào kéo dài mãi mãi, cũng chẳng có loại thuốc nào giúp cải lão hoàn đồng. Tuy nhiên, làm chậm và đẩy lùi những tác động không mong muốn từ quá trình lão hóa ở người cao tuổi là điều rất nhiều người quan tâm. Về mặt dinh dưỡng, một chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý kết hợp với luyện tập thể lực và thái độ nhân sinh quan tích cực là biện pháp giúp người cao tuổi có một cơ thể khỏe mạnh hơn.

Hình ảnh: Caring

Dưới đây là các thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về hệ thống tiêu hóa và dinh dưỡng với người cao tuổi.

1. Hệ tiêu hóa ở người cao tuổi diễn ra như thế nào?

Do sự suy thoái của các chức năng trong hệ thống cơ quan trong cơ thể nên việc sản xuất các men tiêu hóa cũng kém dần. Ngay tại dạ dày cũng có sự co bóp thiếu nhịp nhàng. Một điều dễ nhận thấy là các tuyến nước bọt tại miệng cũng không còn như trước, chúng ít hơn. Toàn bộ hệ thống tiêu hóa diễn ra không còn nhịp nhàng, năng nổ như trước mà chậm chạp dần và tỏ ra kém hiệu quả. Hơn thế nữa, do tác động của các bộ phận khác như gan, thận là những cơ quan giúp thải độc trong cơ thể bị suy thoái dẫn đến hệ lụy là người cao tuổi dễ bị nhiễm bệnh do ăn uống hơn.

2. Hệ thống tiêu hóa tác động thế nào ở người cao tuổi?

Hình ảnh: Dailymail 

Biểu hiện rõ rệt nhất mà hệ tiêu hóa tác động đến người cao tuổi là ăn kém ngon thậm chí là không ngon miệng. Tuy vậy, ở mỗi người lại khác nhau. Một vài biểu hiện khác thường thấy là các cơ quan cảm giác kém nhạy cảm, mũi ngửi mùi thức ăn kém, lưỡi cảm nhận vị thức ăn bị giảm, ít nhận biết được thức ăn có ngon hay không, nước bọt tiết ra kém dẫn đến ít có cảm giác thèm ăn và không thấy đói cũng như thèm ăn.

Một vài triệu chứng có nguyên nhân do suy giảm hệ thống tiêu hóa người cao tuổi hay gặp là cảm giác chướng bụng, đầy hơi, ăn khó tiêu, hay bị táo bón. Ngoài ra, sự hấp thụ dinh dưỡng kém và đại tiểu tiện cũng thay đổi không giống trước do sự bài tiết, quá trình chuyển hóa cũng chậm hơn.

3. Nhu cầu dinh dưỡng ở người cao tuổi như thế nào?

Hình ảnh: Homecaresolutions

Nhu cầu dinh dưỡng ở người cao tuổi khác trước, dịch vị và enzim, tuyến nước bọt cũng như sự co bọp ở dạ dày yếu kém. Điều này giải thích lý do người cao tuổi nên ăn thành nhiều bữa để giảm gánh nặng cho hệ thống tiêu hóa. Ngoài ra, các thức ăn cũng nên mềm hơn để dễ nhai nuốt, giảm các chất kích thích, đồ uống có ga, cồn gây hại. Người cao tuổi do quá trình chuyển hóa và hấp thu kém, vì thế bổ sung dinh dưỡng là rất cần thiết để tránh suy dinh dưỡng nhưng cũng không nên ăn quá no.

4. Các thực phẩm người cao tuổi nên dùng là gì?

Trừ một số người cao tuổi cần kiêng một vài loại thực phẩm do bác sĩ chỉ định có nguyên nhân từ một vài bệnh xảy ra trước đó. Còn lại, người cao tuổi nên ăn đa dạng các loại thực phẩm. Người cao tuổi nên hạn chế ăn thịt, nhất là thịt có chứa mỡ do khó tiêu hóa. Hạn chế bánh kẹo, đường, các chất béo vì chúng dễ gây xơ vữa.

Người cao tuổi nên thay thế thịt bằng cá, loại thực phẩm giàu omega3 và acid béo có lợi. Các loại đậu, rau xanh và trái cây ít ngọt, giàu xơ rất phù hợp với người cao tuổi. Việc bổ sung canxi qua sữa không đường, ít béo dành riêng cho lứa tuổi cũng rất có lợi với người cao tuổi.

>> Ăn uống dễ tiêu hóa cho người già