Tại sao người già nên có chế độ vận động phù hợp?

262

Để duy trì một cơ thể khỏe mạnh ở bất cứ độ tuổi nào, điều quan trọng là thiết lập được một chế độ vận động phù hợp, đặc biệt với những người cao tuổi. Vận động thế nào được xem là phù hợp với người già? Và tại sao người già cần vận động thường xuyên?

Hình ảnh: Nydailynews

Trước tiên là những lý do cho việc người già cần một chế độ vận động phù hợp

Tập thể dục thường xuyên sẽ cải thiện những điều sau đây:

  • Chức năng của hệ miễn dịch. Một cơ thể khỏe mạnh chắc chắn sẽ chống lại các loại virus và các bệnh truyền nhiễm một cách dễ dàng hơn. Thay vì hoàn toàn nằm nghỉ dưỡng dự trữ năng lượng để phục hồi bệnh tình, nếu người cao tuổi chọn cách tập thể dục, vận động đều đặn, phù hợp thì chi phí sẽ giảm đi rất nhiều.
  • Chức năng của hệ thống hô hấp và tim mạch. Hoạt động thể chất thường xuyên giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và huyết áp cao. Nếu người già bị tăng huyết áp, vận động với chế độ thích hợp sẽ giúp giảm huyết áp.

Hình ảnh: Silvereco

  • Mật độ xương và Nguy cơ loãng xương. Tập thể dục là hình thức vận động phù hợp nhất để bảo vệ khỏi mất xương ở người già. Phụ nữ sau kỳ mãn kinh có thể mất khoảng 2% khối lượng xương mỗi năm, đối với nam giới khi họ lớn tuổi tình trạng giảm khối lượng xương cũng tương tự. Nghiên cứu thực hiện tại Đại học Tufts cho thấy việc luyện tập thể chất thường xuyên phù hợp có thể giảm đáng kể tổn thất này, giúp phục hồi xương và giảm gãy xương.
  • Chức năng tiêu hóa. Vận động thể dục thể thao phù hợp giúp người già tăng cường sự trao đổi chất và thúc đẩy việc loại bỏ chất thải hiệu quả, từ đó khuyến khích hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Hình ảnh: Seniorsaboutseniors

  • Các bệnh mãn tính và Ung thư. Hoạt động thể chất làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh nghiêm trọng như bệnh Alzheimer và các bệnh liên quan đến sa sút thần kinh, bệnh tiểu đường, béo phì, bệnh tim, loãng xương và ung thư ruột kết. Thông qua chế độ vận động phù hợp cho người già cũng giúp kiểm soát lượng cholesterol cao hay các cơn đau khớp.

Chế độ vận động phù hợp cho người già

Hình ảnh: shutterstock

  • Các bác sĩ khuyên người cao tuổi nên tập thể dục mỗi tuần 30 phút.

Điều này sẽ giúp tăng nhịp tim và giúp người cao tuổi thở tốt hơn. Đi bộ, đạp xe hay bơi lội là 1 số hoạt động vận động phù hợp về việc luyện tập độ bền cho tim mạch. Tập thể dục sẽ thực sự làm tăng khả năng cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho cơ thể và loại bỏ chất thải trong suốt thời gian qua. Sau khi tập thể dục liên tục trong một vài tuần, cơ thể người già sẽ thích nghi được với cường độ vận động, do đó khi thực hiện những công việc hàng ngày họ không bị nhức mỏi hay mệt mỏi.

  • Kéo dài và linh hoạt các bài tập vận động thực sự phù hợp với người già

Kéo dài là yếu tố quan trọng đối với một chế độ tập thể dục. Điều này giúp cơ bắp ấm lên và mát mẻ dần dần, sau đó sẽ cải thiện và duy trì tính linh hoạt của cả thể, ngăn ngừa thương tích, giảm đau và cứng cơ.

>> Não bộ người cao tuổi phát triển khi tập thể dục